ระบบการขับเคลื่อนของรถโฟล์คลิฟท์
รถโฟล์คลิฟท์โดยทั่วไปจะมีอยู่ 2 ระบบตามการขับเคลื่อน คือการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์
โดต้องใช้น้ำมันหรือแก๊สเป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน
และแบบขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า โดยจะต้องใช้แบตเตอร์รี่เป็นพลังงานในการขับเคลื่อน
1.
ENGINE FORKLIFT รถโฟล์คลิฟท์แบบขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์
รถยกที่ใช้เครื่องยนต์เป็นต้นกำลัง โดยใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง
สามารถแบ่งออกตามชนิดเชื้อเพลิงที่ใช้ได้ 3 ประเภท คือ
1.1
DIESEL ENGINE เครื่องยนต์ดีเซล
มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากหาง่าย
มีผู้ชำนาญในการดูแลรักษาเครื่องยนต์ประเภทนี้อยู่มาก แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูง
1.2
GASOLINE ENGINE เครื่องยนต์แก๊สโซลีนหรือเบนซีน
ให้พลังงานสูงกว่าเครื่องยนต์แบบดีเซล
และดูแลง่ายกว่า แต่ก็มีควันมาก และการดูแลรักษาค่อนข้างยากต้องดูแลอย่างดีเพราะมีการติดไฟที่ง่าย
1.3
L.P.G. ENGINE เครื่องยนต์แก๊ส L.P.G.
มีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าการใช้น้ำมัน
แต่ก็หาเติมได้ยากกว่าน้ำมัน และใช้เวลาในการเติมค่อนข้างนานพอสมควรนอกจากนี้รถยกที่ใช้เครื่องยนต์เป็นต้นกำลัง
สามารถแบ่งตามระบบส่งกำลังได้ 2 ประเภท คือ
-
TOROFLOW TRANSMISSION ระบบส่งกำลังด้วยทอร์ค
- DIRECT DRIVE ระบบส่งกำลังด้วยคลัทช์
2.
BATTERY&ELECTRIC FORKLIFT รถโฟล์คลิฟท์แบบขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า
รถยกไฟฟ้าใช้มอเตอร์เป็นต้นกำลังขับเคลื่อนโดยได้รับกระแสไฟฟ้ามาจาก
แบตเตอร์รี่ รถยกไฟฟ้าสามารถแบ่งตามลักษณะโครงสร้างภายนอกได้เป็น 2 แบบ คือ
2.1
COUNTER BALANCIT แบบนั่งขับ
2.2
REACH TURCK แบบยืนขับ
รถยกประเภทนี้ไม่ได้ใช้เชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน
จึงประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงไปได้มาก เพราะใช้การชาร์จแบตเตอร์รี่หลังการใช้ในแต่ละวันแทน
แต่ตัวรถเองก็มีราคาค่อนข้างสูงกว่ามาก
และจำเป็นต้องใช้เวลาในการชาร์จแบตเตอร์รี่นานหลายชั่วโมง
BATTERY&ELECTRIC FORKLIFT |
เขียนได้ระเอียดมากครับ แยกการขับเคลื่อนทำให้อ่านเข้าใจได้ง่าย
ตอบลบ