ระบบการขับเคลื่อนของรถโฟล์คลิฟท์

         รถโฟล์คลิฟท์โดยทั่วไปจะมีอยู่  2 ระบบตามการขับเคลื่อน คือการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ โดต้องใช้น้ำมันหรือแก๊สเป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน และแบบขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า โดยจะต้องใช้แบตเตอร์รี่เป็นพลังงานในการขับเคลื่อน



1. ENGINE FORKLIFT รถโฟล์คลิฟท์แบบขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์
        รถยกที่ใช้เครื่องยนต์เป็นต้นกำลัง โดยใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง สามารถแบ่งออกตามชนิดเชื้อเพลิงที่ใช้ได้ 3 ประเภท คือ
1.1 DIESEL ENGINE เครื่องยนต์ดีเซล
         มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากหาง่าย มีผู้ชำนาญในการดูแลรักษาเครื่องยนต์ประเภทนี้อยู่มาก แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูง
1.2 GASOLINE ENGINE เครื่องยนต์แก๊สโซลีนหรือเบนซีน
          ให้พลังงานสูงกว่าเครื่องยนต์แบบดีเซล และดูแลง่ายกว่า แต่ก็มีควันมาก และการดูแลรักษาค่อนข้างยากต้องดูแลอย่างดีเพราะมีการติดไฟที่ง่าย
1.3 L.P.G. ENGINE เครื่องยนต์แก๊ส L.P.G.
           มีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าการใช้น้ำมัน แต่ก็หาเติมได้ยากกว่าน้ำมัน และใช้เวลาในการเติมค่อนข้างนานพอสมควรนอกจากนี้รถยกที่ใช้เครื่องยนต์เป็นต้นกำลัง สามารถแบ่งตามระบบส่งกำลังได้ 2 ประเภท คือ
              - TOROFLOW TRANSMISSION ระบบส่งกำลังด้วยทอร์ค
      - DIRECT DRIVE ระบบส่งกำลังด้วยคลัทช์
ENGINE FORKLIFT

2. BATTERY&ELECTRIC FORKLIFT รถโฟล์คลิฟท์แบบขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า
         รถยกไฟฟ้าใช้มอเตอร์เป็นต้นกำลังขับเคลื่อนโดยได้รับกระแสไฟฟ้ามาจาก แบตเตอร์รี่ รถยกไฟฟ้าสามารถแบ่งตามลักษณะโครงสร้างภายนอกได้เป็น 2 แบบ คือ
2.1 COUNTER BALANCIT แบบนั่งขับ
2.2 REACH TURCK แบบยืนขับ
         รถยกประเภทนี้ไม่ได้ใช้เชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน จึงประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงไปได้มาก เพราะใช้การชาร์จแบตเตอร์รี่หลังการใช้ในแต่ละวันแทน แต่ตัวรถเองก็มีราคาค่อนข้างสูงกว่ามาก และจำเป็นต้องใช้เวลาในการชาร์จแบตเตอร์รี่นานหลายชั่วโมง
BATTERY&ELECTRIC FORKLIFT




ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ22 ธันวาคม 2560 เวลา 19:43

    เขียนได้ระเอียดมากครับ แยกการขับเคลื่อนทำให้อ่านเข้าใจได้ง่าย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การคำนวณน้ำหนักที่รถโฟล์คลิฟท์สามารถยกได้

เทคนิคการใช้งานรถโฟล์คลิฟท์

คู่มือการใช้รถยก FORKLIFT อย่างถูกวิธี [4]